‘Bối cảnh hiện nay khôn ngoan nhất là phải quay lại thị trường nội địa’
Nguyên nhân do sự trở lại của Tổng thống Mỹ Donald Trump với nhiều chủ trương mới đã làm đảo ngược các xu thế, ngay cả đồng minh lớn nhất của Mỹ là EU cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Hai quốc gia kế cận là Canada và Mexico cũng bị Mỹ áp thuế 25% cho hầu hết hàng hóa.
Hiện, hàng hóa của hoa Sen xuất khẩu đi Mỹ gặp 3 vấn đề:
+ Bị áp thuế 25% sau khi Donald Trump lên làm tổng thống Mỹ vào năm 2018;
+ Vụ kiện thuế trợ cấp chính phủ và vừa rồi đã có kết quả hàng hóa Hoa Sen có mức trợ cấp 0%;
+ Vụ kiện chống bán phá giá dự kiến cuối năm nay sẽ có kết quả.
Ông Vũ cho biết trước đây Hoa Sen xuất khẩu 15.000 – 20.000 tấn mỗi tháng sang Mỹ, còn bây giờ không thể đạt mức này. Thị trường châu Âu cũng rất khó khăn, sản lượng xuất khẩu trước đây 20.000 -30.000 tấn/tháng, bây giờ chỉ còn 15.000 – 20.000 tấn/tháng. Thực trạng này cũng tương tự đối với thị trường Ấn Độ, Malaysia…
Tổng công suất của các cái nhà máy tôn thép mạ ở Việt Nam hiện nay đã gấp ba lần so với nhu cầu thủ thụ trong nước. Do vậy, ông Vũ cho rằng “ngành tôn thép trong thời gian tới giỏi lắm chỉ chỉ có đi ngang, còn xu hướng chung phải là đi xuống”.
Ông Vũ cho biết: “Những người điều hành doanh nghiệp cũng giống như người chơi cờ, khi thời cuộc thay đổi, ván cờ đã thay đổi thì nước đi cũng phải khác. Bối cảnh hiện nay khôn ngoan nhất là phải quay lại thị trường nội địa và Hoa Sen Home chính là được định hướng để làm điều này. Nếu chỉ duy trì mảng kinh doanh truyền thống thì Tập đoàn Hoa Sen sẽ giảm dần và từ từ biến mất…”.
Nhiều người đi trước thất bại, Hoa Sen vẫn làm
Dù là ván cược lớn, song Hoa Sen Home từng “vấp” nhiều ý kiến trái chiều.
Ông Vũ kể, năm 2020 khi quyết tâm phát triển mô hình này thì đã nhận được nhiều phản hồi hoài nghi và cho rằng khó làm, tương tự như các chuỗi Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh… Những sàn thương mại điện tử như Lazada phát triển 11 năm nhưng lỗ đến 17 tỷ USD.
Chủ tịch HomePro cũng từng ngỏ ý muốn đầu tư vào hệ thống Hoa Sen Home nhưng họ đã chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam từ năm ngoái vì không thể làm nổi.
Nói như vậy để thấy thị trường hiện tại khốc liệt như thế nào? Dù vậy, ông Vũ nhấn mạnh Hoa Sen vẫn sẽ làm.
Ở diễn biến khác, theo tài liệu nghiên cứu của PwC, thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam (đối với công trình nhà ở, thương mại, không bao gồm công trình hạ tầng) đạt khoảng 8,9 tỷ USD trong năm 2024. Quy mô này được đánh giá còn là hạn chế so với khu vực nhưng đồng thời cũng là cơ hội phát triển trong tương lai. So với Thái Lan với gần 70 triệu dân thì quy mô thị trường này đã đạt được 10,7 tỷ USD và Indonesia là 29,5 tỷ USD.
Một điểm tích cực được PwC đề cập là trong vòng 6 – 10 năm tới, thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng kép khoảng 11%, quy mô thị trường dự kiến đạt 22,4 tỷ USD vào năm 2033.
Theo PwC, một yếu tố cực kỳ quan trọng để thúc đẩy về kỳ vọng phát triển của thị trường vật liệu xây dựng là sự trở lại của ngành bất động sản, đặc biệt là tăng trưởng về nhà ở xã hội và các khu đô thị lớn. Chính phủ Việt Nam đang tập trung chính sách, cơ chế để phát triển nhà ở xã hội, các khung pháp lý cũng dần dần được hoàn thiện, đặc biệt là hệ thống hạ tầng của Việt Nam, bao gồm hệ thống sân bay quốc tế Long Thành (phía Nam), sân bay quốc tế Gia Bình (phái Bắc) và các tuyến đường sắt.
Mặt khác, thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam đang chuyển từ giai đoạn tích lũy sang giai đoạn phát triển. Năm 2024, chi phí vật liệu xây dựng tại Việt Nam là đạt 89 USD/người, trong khi chỉ số này tại Thái Lan vào năm 2010 là 99 USD/người, nghĩa là Việt Nam cần 14 năm vẫn chưa đạt được như Thái Lan hiện nay.
Theo dự phóng của nhóm nghiên cứu PwC đến năm 2030, chi phí vật liệu bình quân đầu người ở Việt Nam là 163 USD/người, tức là cần khoảng 5 – 6 năm để bắt kịp Thái Lan tại thời điểm năm 2024.
Nguồn: CafeF