Connect with us

Công nghệ

‘Quái kiệt’ Lê Viết Quốc: Làm AI cần sáng tạo, đừng vội vã chạy theo

Tiến sĩ Lê Viết Quốc. Ảnh: VnExpress

TS Lê Viết Quốc, được mệnh danh là “quái kiệt AI” tại Google, cho rằng Việt Nam không nên chạy theo các mô hình như DeepSeek, mà cần đổi mới sáng tạo nếu không muốn mãi đi sau.

Lê Viết Quốc, sinh năm 1982, là một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu về trí tuệ nhân tạo tại Google Brain. Ông có bằng tiến sĩ khoa học máy tính tại Đại học Stanford và từng được tạp chí Technology Review của MIT vinh danh là một trong những nhà phát minh dưới 35 tuổi xuất sắc thế giới, với nhiều đóng góp cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo toàn cầu.

Trong chuyến về Việt Nam tham dự sự kiện AISC 2025 ngày 12-16/3, ông Quốc chia sẻ về tầm nhìn với sự phát triển của AI, cũng như thách thức, cơ hội và hướng đi để phát triển lĩnh vực này tại Việt Nam.

– Là một nhà nghiên cứu AI, ông đánh giá thế nào về sự cạnh tranh trong lĩnh vực này của Mỹ và Trung Quốc hiện nay?

Advertisement

– Đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt sau sự kiện DeepSeek. Với tôi, DeepSeek thực sự gây ngạc nhiên, cho thấy sự phát triển AI của Trung Quốc rất ấn tượng.

Thực ra trước khi mô hình này ra đời, Google đã có Gemini Thinking model hay OpenAI có o1. Trước đây, có quan điểm rằng Trung Quốc đi sau Mỹ khoảng hai năm về vấn đề tài nguyên chip và con người. Nhưng với sự ra đời của DeepSeek, tôi ước tính khoảng cách chỉ còn 6 tháng. Tuy nhiên, có thông tin DeepSeek chưng cất từ mô hình của OpenAI hay Google. Họ không công bố nên chưa thể kết luận, nhưng nếu đúng, khoảng cách có thể vẫn còn khá xa.

– DeepSeek thu hút sự chú ý bằng việc phát triển mô hình AI với chi phí 5 triệu USD. Việt Nam có thể học hỏi gì từ hướng đi của họ?

– Tôi cho rằng có. Nhưng cũng phải nói thêm, con số 5 triệu USD là trên một model và tổng chi phí có thể hơn một tỷ USD. Tôi biết có công ty tại Việt Nam cũng chi cả tỷ USD cho AI của họ.

Tuy nhiên, chúng ta có thể quan tâm hơn đến yếu tố mã nguồn mở. Đa phần các tổ chức và công ty nên dùng mã nguồn mở bởi hướng này giúp phát triển nhanh và tận dụng được các tài nguyên có sẵn. Ví dụ khi cần phát triển AI để giải quyết vấn đề trong y tế, học thuật, giáo dục, chúng ta có thể dùng DeepSeek, Llama, Gemma.

Advertisement

Việc sử dụng mã nguồn mở là cách Việt Nam hay các nước nhỏ có thể đóng góp cho thế giới. Việc này trước đây ít được nhắc đến, nhưng tôi cho rằng nên làm, bởi như vậy Việt Nam sẽ tạo ra được cộng đồng có tiếng tăm và thu hút nhân tài để làm việc cho các dự án. Việt Nam không chỉ sử dụng mà còn nên đóng góp cho mã nguồn mở.

Vậy đóng góp thế nào? Thực ra cũng đơn giản. Ví dụ các trường đại học hay các công ty có một mô hình nào đó, như PhoGPT, hay một ý tưởng đột phá hoặc các bộ dữ liệu có thể phát triển dưới dạng mã nguồn mở để đóng góp cho nhân loại.

– So với một số quốc gia khác, Việt Nam đi sau khá xa. Ông có lời khuyên nào cho các dự án của Việt Nam khi tham gia lĩnh vực này?

– Đi trước có nhiều lợi thế, đi sau cũng có lợi thế riêng. Tương tự chạy marathon, người chạy sau có thể tránh được gió, trong lĩnh vực AI, người đi sau sẽ rút ra bài học từ các vấn đề người đi trước mắc phải.

Gemini, ChatGPT có rất nhiều người dùng, nhưng cũng là vấn đề khi phải dùng nguồn lực lớn về chip để phục vụ người dùng thay vì để cải thiện chất lượng mô hình. Trong khi đó, công ty đi sau chưa phải lo điều này, chỉ cần tập trung làm thế nào để tạo ra model tốt hơn. Lợi thế đi sau là tránh được những cơn gió đó.

Advertisement

Ngoài ra về lâu dài, các mô hình nổi tiếng trên thế giới như về thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ tự nhiên đều có chi phí phát triển giảm nhanh. Mô hình đầu tiên có thể mất cả trăm triệu USD đào tạo, đến mô hình thứ hai chỉ tốn 20 triệu USD, tiếp theo còn 5 triệu USD và càng ngày càng nhỏ. Khi đó, việc làm chủ mô hình với Việt Nam hoàn toàn khả thi.

Sau một chặng đường dài làm việc trong lĩnh vực, tôi nghĩ Việt Nam không nên vội vã bắt kịp người khác. Ví dụ hôm nay chúng ta quyết tâm đuổi kịp DeepSeek, khi đuổi theo, họ đã đi đến chặng đường khác rồi. Tạo ra một mô hình chưa đủ, quan trọng là tìm cách đưa chúng đến với người dùng. Vì vậy, đuổi kịp chưa chắc đã thành công và chúng ta lúc nào cũng theo sau. Bản thân DeepSeek cũng đang phải đuổi theo các công ty lớn ở Mỹ vì sự chênh lệch về tài nguyên rất lớn.

Muốn thành công, Việt Nam nên tập trung vào đổi mới sáng tạo, tức tìm ra một hướng đi mới và đầu tư vào đó. Cần nhớ Deepseek ra đời sau nhưng tạo tiếng vang cũng nhờ rất nhiều sáng tạo của họ.

Nếu muốn phát triển mô hình nền tảng (foundation model) để làm ra các chatbot như hiện nay, chúng ta nên tập trung vào những mảng cảm thấy có lợi thế và có thể đổi mới sáng tạo được. Thực tế mô hình nền tảng nào cũng có điểm yếu. Nếu tìm ra được những điểm yếu đó và có ý tưởng mới để thay đổi, cộng đồng ở Việt Nam sẽ có khả năng vượt qua các công ty khác.

Ngoài ra, sự kiện AISC 2025 có đề cập đến AlphaChip – dự án dùng AI thiết kế chip. Tôi thấy đây là phân ngành mới khá thú vị, vừa liên quan đến AI vừa liên quan đến thiết kế chip bán dẫn và là hướng đi mới tiềm năng.

Advertisement

– Nhiều dự án AI thành công nhờ nhân tài trẻ. Theo ông, Việt Nam cần làm gì để có những nhân tài như vậy?

– Thực ra làm việc gì cũng cần nguồn lực con người. Xây kim tự tháp, lên Mặt Trăng, làm AI đều do con người. Lợi thế đầu tiên của Việt Nam theo tôi là nguồn lực con người với nền tảng tốt về STEM. Nhưng có nền tảng rồi cần gia cố thêm. Đầu tiên phải tạo ra những con người xuất chúng, tức phải làm cho giai đoạn đại học và sau đại học ở Việt Nam tốt lên, có các viện nghiên cứu để tạo ra được một sân chơi cho những nhân tài làm việc ở Việt Nam.

Hiện nay, chênh lệch về trình độ đại học và sau đại học của Việt Nam so với thế giới còn cao. Những người giỏi có thể ra nước ngoài học và khi họ lập gia đình ở đó rồi rất khó thu hút họ trở về. Những người ở lại Việt Nam lại khó tiếp cận các chương trình đẳng cấp thế giới.

Để giảm khoảng cách đó, chúng ta cần đầu tư. Ví dụ, đưa nhân tài ở trên thế giới, những giáo sư tầm thế giới về làm tại Việt Nam, hoặc tạo điều kiện để các trường đại học thực hiện các nghiên cứu đột phá. Đó là lý do nên tập trung vào mảng giáo dục.

Nhưng giáo dục thôi chưa đủ. Cần đẩy mạnh startup, thu hút doanh nghiệp lớn như Google, Facebook vào Việt Nam, mở văn phòng kỹ thuật để các nhân tài gia nhập, rồi sau đó họ sẽ phát triển startup. Đây là lộ trình dài nhưng nên làm. Nhìn trong khu vực, đối thủ rõ ràng của Việt Nam có lẽ là Ấn Độ, nếu tận dụng các lợi thế và thay đổi tiềm lực con người, khả năng gia nhập cuộc chơi này rất lớn.

Advertisement

– Với chuyển biến gần đây tại Việt Nam về chính sách cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, ông có cảm nhận gì và thấy điều gì đủ để thu hút mình?

– Để thu hút nhân tài về Việt Nam, tôi nghĩ mỗi người có một nhu cầu riêng. Bản thân tôi, bên cạnh gia đình, tôi rất quan tâm tới việc nghiên cứu và muốn tiếp cận đỉnh cao của khoa học. Điều này không dễ. Môi trường ở Google DeepMind có tài nguyên giúp tôi tiếp cận được điều đó. Đây là yếu tố hiện khó thực hiện được ở Việt Nam, đòi hỏi đầu tư lớn hơn cho tài nguyên.

Việt Nam đã có những đường lối đúng đắn. Khi tiếp xúc với các nhà lãnh đạo, tôi nhìn thấy tâm huyết cao của họ trong việc thúc đẩy lĩnh vực. Đó là điều tôi cực kỳ ấn tượng. Tuy nhiên, để giải các bài toán không đơn giản và cần có thời gian. Chẳng hạn việc phát triển con người, tập trung đào tạo từ bây giờ cũng sẽ cần 4-5 năm nữa để cho ra kết quả.

Các nước xung quanh như Trung Quốc, Singapore, Ấn Độ cũng đầu tư rất nhiều cho giáo dục, khoa học công nghệ và nhiều thứ đã đi trước. Nhưng với sự quyết tâm hiện nay, tôi cho rằng Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng đạt được thành tựu trong lĩnh vực này.

– Trong vài năm trở lại đây, AI phát triển cực nhanh nhưng cũng khiến các sản phẩm trở nên lạc hậu nếu không bắt kịp. Ông dự đoán gì về xu hướng phát triển AI thời gian tới?

Advertisement

– Năm nay, tác nhân AI (AI Agent) sẽ là một đột phá lớn. Nhiều ý kiến cho rằng 2022-2025 là thời của chatbot, tức các mô hình AI để con người trò chuyện. Còn trong 2-3 năm tới là thời của AI Agent.

Để phát triển AI Agent, mặt hạn chế lớn nhất là cần những dữ liệu để đào tạo, vì hiện không có nhiều. Những mô hình AI đầu tiên dùng trong chatbot lấy dữ liệu trên mạng bởi về cơ bản nó dự đoán từ tiếp theo là gì. Mô hình thứ hai nổi lên gần đây là mô hình tư duy (reasoning). Chúng sử dụng dữ liệu để đưa ra các phản hồi về tính đúng hoặc sai, và data loại này cũng có rất nhiều. Tuy nhiên, AI Agent cần tương tác đặc biệt, bao gồm cả tương tác với thế giới thực, tức đòi hỏi có các thí nghiệm. Nó sẽ cần làm thí nghiệm nào đó để đưa ra câu trả lời. Data này hiện không nhiều và là thách thức lớn nhất.

AI Agent sẽ làm công việc giúp cho con người. Không chỉ chat, nó có thể làm việc như lên mạng tìm hiểu thông tin và tương tác với những cá nhân khác, mang lại nhiều điều hữu ích hơn so với chatbot. Sẽ có rất nhiều bên đầu tư vào mảng này và tôi nghĩ năm nay sẽ có bước đột phá lớn.

Nguồn: VnExpress

Advertisement
Continue Reading
Advertisement
Bình luận

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Công nghệ

Google cho dùng miễn phí ‘mô hình AI thông minh nhất’

Gemini 2.5 Pro đang cho dùng thử miễn phí. Ảnh: Chrome Unboxed

Mô hình AI tích hợp khả năng suy nghĩ Google Gemini 2.5 Pro được miễn phí với mọi tài khoản và hiện không giới hạn thời gian dùng thử.

Chỉ ít ngày sau khi ra mắt, Google hôm qua thông báo “triển khai Gemini 2.5 Pro bản thử nghiệm cho tất cả người dùng Gemini”. Đây là động thái gây bất ngờ bởi khi giới thiệu hôm 25/3, dịch vụ này chỉ dành cho những người đăng ký Gemini Advanced có trả phí, trong đó gói thấp nhất Google One AI Premium giá 19,99 USD/tháng tại Mỹ.

Người dùng hiện có thể sử dụng Gemini 2.5 Pro trên nền tảng web và sẽ sớm có mặt trên các ứng dụng Android và iOS.

Google cho biết công ty muốn “đưa mô hình AI thông minh nhất đến tay càng nhiều người dùng, càng sớm càng tốt”. Gemini 2.5 Pro thử nghiệm hiện đang đứng đầu bảng xếp hạng LMArena, đồng thời dẫn đầu cả về điểm chuẩn toán học và khoa học. Google nói đang nỗ lực cải thiện cả hiệu suất viết mã của mô hình này.

Advertisement

Được Google giới thiệu là “mô hình AI thông minh nhất”, Gemini 2.5 Pro tích hợp khả năng suy nghĩ thay vì cung cấp các yêu cầu như một biến thể riêng biệt. Hiện tại, mô hình vẫn trong giai đoạn thử nghiệm nhưng đã hỗ trợ một số tính năng như thao tác với ứng dụng, tiện tích mở rộng (extension), tải tập tin lên và cả Canvas.

Các mô hình như Gemini 2.5 Pro có thể tự suy luận, phân tích các bước logic trong “suy nghĩ” trước khi đưa ra phản hồi. Mục tiêu là nâng cao hiệu suất, cải thiện độ chính xác, đặc biệt khi xử lý các vấn đề phức tạp.

Mô hình AI mới của Goolge cũng đạt điểm 18,8% trên bộ dữ liệu “Humanity’s Last Exam”, bài kiểm tra được thiết kế bởi hàng trăm chuyên gia nhằm đánh giá giới hạn kiến thức và khả năng lập luận của con người. Đây được coi là kết quả rất tốt so với các mô hình không cần dùng đến công cụ hỗ trợ.

Theo 9to5google, Gemini 2.5 Pro vượt trội trong việc tạo ra các ứng dụng web có giao diện hấp dẫn, các ứng dụng mã tác nhân (agentic code), cũng như chuyển đổi và chỉnh sửa mã nguồn. Trên thang đo SWE-Bench Verified, Gemini 2.5 Pro cũng đạt 63,8% khi sử dụng thiết lập tác nhân tùy chỉnh.

Nguồn: VnExpress

Advertisement

Đọc tiếp

Công nghệ

iPhone gập có thể dùng bản lề kim loại lỏng bền gấp đôi titan

Một ý tưởng iPhone gập. Ảnh: Macrumors

iPhone gập được cho là sử dụng kim loại lỏng làm bản lề, giúp bộ phận này có độ cứng vượt trội titan và vẻ ngoài bóng bẩy như thép.

Tuần trước, nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo của TF Securities cho biết Apple dự kiến sử dụng bản lề kim loại lỏng cho iPhone Fold để đảm bảo màn hình của máy không bị nếp gấp. Cuối tuần qua, tài khoản Instant Digital chia sẻ thêm thông tin về vật liệu này.

Theo đó, kim loại lỏng, còn gọi là hợp kim vô định hình hoặc kim loại thủy tinh, có một số điểm nổi trội hơn các vật liệu đang dùng trên smartphone hiện nay như nhôm, thép hay titan. Nó có cấu trúc hạt vô định hình, khả năng chống uốn cong và biến dạng tốt hơn, được cho là cứng và bền hơn hợp kim titan 2,5 lần. Về mặt thẩm mỹ, kim loại lỏng có độ bóng hơn và gần giống thép không gỉ cao cấp được sử dụng trên iPhone Pro trước đây. Khả năng chống ăn mòn cũng đảm bảo độ bền của cơ chế bản lề trong các điều kiện môi trường khác nhau.

Những đặc tính trên giúp kim loại lỏng trở thành lựa chọn cho bản lề smartphone gập – bộ phận liên tục chịu áp lực khi gấp mở. Khả năng chống uốn cong và mài mòn tự nhiên cũng giúp màn hình phẳng hơn theo thời gian, giảm hình thành nếp nhăn.

Advertisement

Tuy nhiên, đây chỉ là một phần giải pháp, phần còn lại nằm ở cấu tạo của thiết bị. Các bằng sáng chế cho thấy Apple đã cân nhắc sử dụng cơ chế bản lề phức tạp để hỗ trợ thêm tại điểm gập.

Theo Ming-Chi Kuo, Apple từng sử dụng kim loại lỏng để sản xuất dụng cụ lấy sim, nhưng iPhone Fold sẽ đánh dấu lần đầu công ty đưa vật liệu này trong một bộ phận cơ học quan trọng. Công ty Trung Quốc Dongguan EonTec dự kiến là nhà cung cấp độc quyền hợp kim vô định hình này.

Các nguồn tin trước đó cho biết iPhone gập sẽ có màn hình chính 7,8 inch khi mở và màn hình ngoài 5,5 inch. Thiết bị có thiết kế dạng sách tương tự Galaxy Z Fold, thay vì dạng vỏ sò. Máy có hai camera sau, một camera trước và Touch ID tích hợp nút nguồn. Thiết bị có thể mỏng 4,5 mm khi mở và từ 9 đến 9,5 mm khi đóng. iPhone gập được ước tính có giá khởi điểm 2.300 USD, là iPhone đắt nhất của Apple. Mức cao gần gấp đôi giá khởi điểm của iPhone 16 Pro Max (1.199 USD). Máy có thể được sản xuất hàng loạt vào quý IV/2026.

Nguồn: VnExpress

Advertisement
Đọc tiếp

Công nghệ

ChatGPT thêm tính năng chỉnh sửa ảnh dễ hơn, tạo biểu đồ và infographic cho công việc tốt hơn

Giám đốc điều hành Sam Alman (phải) tham gia buổi livestream hôm 25.3 cùng hai kỹ sư OpenAI, yêu cầu ChatGPT tạo ảnh hoạt hình từ ảnh chụp selfie của họ - Ảnh chụp màn hình

Các tính năng mới này có sẵn cho cả người dùng ChatGPT miễn phí và trả phí thông qua mô hình GPT-4o của OpenAI.

OpenAI đang giúp việc chỉnh sửa hình ảnh trong ChatGPT trở nên dễ dàng hơn và tạo ra biểu đồ trực quan cho công việc, gồm cả văn bản dài. Điều này có thể mở rộng sức hút của chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) này với các doanh nghiệp và người dùng hằng ngày.

Trong một sự kiện livestream hôm 25.3 có sự tham gia của Giám đốc điều hành Sam Altman, OpenAI (có trụ sở tại thành phố San Francisco, Mỹ) trình diễn cách người dùng ChatGPT có thể tinh chỉnh hình ảnh bằng cách trò chuyện liên tục với chatbot này. Ví dụ, người dùng có thể yêu cầu ChatGPT chuyển ảnh dạng selfie thành hoạt hình, sau đó thêm vào tiêu đề.

Ngoài ra, ChatGPT cũng giúp tạo hình ảnh kèm văn bản rõ ràng và mạch lạc hơn. Cụ thể hơn, nó hỗ trợ tạo ra các biểu đồ, đồ họa thông tin (infographic) và logo phục vụ cho mục đích chuyên nghiệp. Ví dụ, người dùng yêu cầu chatbot của OpenAI tạo hình ảnh thực tế về thực đơn tùy chỉnh hoặc một bản đồ.

Advertisement

OpenAI ngày càng định vị ChatGPT như ứng dụng đa năng, cung cấp công cụ tìm kiếm, trợ lý giọng nói và trình tạo video. Với những cải tiến mới nhất, OpenAI đang cố gắng tích hợp thêm các tính năng hình ảnh tiên tiến, có thể áp dụng cho cả mục đích cá nhân và công việc. Điều này cũng giúp ChatGPT duy trì lợi thế trước đối thủ như xAI của Elon Musk, vốn cũng đã bổ sung các công cụ tạo hình ảnh.

Tuy nhiên, giống các ứng dụng AI khác, ChatGPT có thể đưa ra thông tin sai lệch khi tạo hình ảnh, chẳng hạn như chèn văn bản với tên quốc gia sai. Trong một bài đăng trên blog, OpenAI cho biết những lỗi này có thể xảy ra khi người dùng nhập các yêu cầu chưa đủ chi tiết. Công ty cũng thừa nhận chatbot AI của họ gặp khó khăn khi tạo văn bản có kích thước nhỏ và văn bản sử dụng bảng chữ cái phi Latin, cùng với một số hạn chế khác.

Các tính năng mới sẽ có sẵn từ ngày 25.3 thông qua mô hình AI GPT-4o của OpenAI dành cho cả người dùng miễn phí và trả phí. Công ty cho biết sẽ triển khai các tính năng này trong vài tuần tới cho nhà phát triển phần mềm sử dụng API (giao diện lập trình ứng dụng) của OpenAI.

‘Tăng trưởng nhanh nhất hai năm qua’

ChatGPT đã thu hút hàng triệu người dùng mới trong những tuần và tháng gần đây, giúp OpenAI trở thành một đối thủ đáng gờm hơn với Google và các gã khổng lồ internet khác.

Advertisement

“Dường như có điều gì đó đã thúc đẩy việc ứng dụng sản phẩm AI lên một tầm cao mới”, các nhà phân tích công nghệ của Barclays viết trong một báo cáo gửi đến các nhà đầu tư. Họ lưu ý ChatGPT vừa có thêm 100 triệu người dùng chỉ trong hai tháng, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất hai năm qua.

“Do đó, chúng tôi đã nâng dự báo về mức độ phổ biến của AI trong cả lĩnh vực tiêu dùng và doanh nghiệp”, các nhà phân tích công nghệ của Barclays viết.

Barclays là tập đoàn dịch vụ tài chính và ngân hàng đa quốc gia có trụ sở tại London, thủ đô Anh. Công ty cung cấp nhiều dịch vụ tài chính, gồm ngân hàng đầu tư, quản lý tài sản, ngân hàng doanh nghiệp và cá nhân.

Trang Insider đã hỏi OpenAI về điều gì đang thúc đẩy sự bùng nổ này nhưng công ty khởi nghiệp AI này không phản hồi. Tuy nhiên, các nhà phân tích của Barclays đã đưa ra một số giả thuyết.

OpenAI đã ra mắt loại mô hình AI suy luận mới có tên o1 cuối năm ngoái. Nó sử dụng phương pháp gọi là tính toán thời gian suy luận (test-time compute), chia nhỏ các truy vấn thành những nhiệm vụ nhỏ hơn, sau đó biến mỗi nhiệm vụ thành một lời nhắc mới mà mô hình sẽ xử lý. Không lâu sau, OpenAI nhanh chóng tung ra phiên bản cập nhật o3.

Advertisement

Các nhà phân tích của Barclays cũng ghi nhận một số sản phẩm mới khác của OpenAI, gồm tác tử AI Deep Research và mô hình AI đa phương thức GPT-4.5 có thể xử lý nhiều loại truy vấn ngoài văn bản.

Tác tử AI là hệ thống hoặc chương trình máy tính được thiết kế để thực hiện các tác vụ tự động bằng cách sử dụng AI. Các tác tử AI có khả năng tương tác với môi trường, thu thập thông tin, xử lý dữ liệu, ra quyết định và thực hiện các hành động dựa trên mục tiêu được đặt ra.

Deep Research được tối ưu hóa cho duyệt web và phân tích dữ liệu, có khả năng thực hiện nghiên cứu nhiều bước trên internet cho các nhiệm vụ phức tạp mà theo OpenAI, “hoàn thành trong vài chục phút những gì con người phải mất nhiều giờ”.

Bạn chỉ cần cung cấp một yêu cầu là Deep Research sẽ “tìm kiếm, phân tích và tổng hợp hàng trăm nguồn trực tuyến để tạo ra một báo cáo toàn diện ở cấp độ của nhà phân tích nghiên cứu”.

Deep Research phục vụ cho các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, khoa học, chính sách và kỹ thuật, cung cấp những thông tin chi tiết đáng tin cậy và toàn diện. Tính năng này cũng hữu ích với những người mua sắm đang tìm kiếm các đề xuất được cá nhân hóa về giao dịch mua đòi hỏi phải nghiên cứu cẩn thận, chẳng hạn ô tô, đồ gia dụng và đồ nội thất.

Advertisement

Kết quả gồm các trích dẫn và tóm tắt rõ ràng, giúp dễ dàng xác minh. Về cơ bản, Deep Research giúp tinh giản quá trình nghiên cứu tốn thời gian, cung cấp thông tin chuyên sâu hiệu quả chỉ từ một truy vấn.

Trong loạt bài đăng trên mạng xã hội X, Sam Altman đã mô tả Deep Research là “giống một siêu năng lực, hoạt động như nhóm chuyên gia sẵn sàng hỗ trợ bạn”.

Sam Altman cho biết Deep Research có thể “sử dụng internet, thực hiện nghiên cứu, lập luận phức tạp và trả về cho bạn một báo cáo”, xử lý các nhiệm vụ “mất nhiều giờ/ngày và tốn hàng trăm USD”.

Dù rất tốn nhiều tài nguyên tính toán và hoạt động còn chậm, ông tuyên bố “Deep Research là hệ thống AI đầu tiên có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ phức tạp, có giá trị như vậy”.

Deep Research mất từ ​​5 đến 30 phút để hoàn thành công việc và bạn sẽ nhận được thông báo khi nghiên cứu xong. Kết quả cuối cùng là một báo cáo được gửi qua ChatGPT.

Advertisement

Sam Altman kêu gọi mọi người “hãy thử nghiệm Deep Research với công việc khó khăn nhất mà bạn phải giải quyết bằng cách sử dụng internet và xem điều gì sẽ xảy ra”.

Ông tin rằng Deep Research sẽ có tác động đáng kể và có thể thực hiện “khoảng 5% nhiệm vụ trong nền kinh tế hiện nay”.

Công nghệ rất quan trọng, nhưng kinh doanh internet chủ yếu xoay quanh phân phối. Bạn có một sản phẩm tuyệt vời, nhưng làm thế nào để đưa nó đến với 1 tỉ người dùng?

Công cụ phân phối mạnh nhất ở phương Tây hiện nay chính là iPhone. Hơn 1 tỉ người dành hàng giờ mỗi ngày trên iPhone, vì vậy có được một vị trí nổi bật trên smartphone của Apple là chìa khóa.

Khoảng 9 tháng trước, Sam Altman đã tạo ra một bước đột phá khi OpenAI công bố quan hệ đối tác với Apple. Kết quả là OpenAI tích hợp sâu ChatGPT vào iPhone và các thiết bị Apple khác.

Advertisement

Các nhà phân tích của Barclays cho rằng điều này là yếu tố quan trọng góp phần vào tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của ChatGPT.

Mark Mahaney, một trong những nhà phân tích internet hàng đầu tại hãng Evercore ISI, phát hiện thêm tin tốt cho OpenAI.

“ChatGPT đang dẫn đầu với tỷ lệ áp dụng AI tạo sinh lên tới 37% (so với 23% vào tháng 6.2024), tiếp theo là Google (Gemini hoặc AI Overview) với 27% (so với 17% vào tháng 6.2024). Đặc biệt đáng chú ý là mức độ sử dụng ChatGPT ngày càng tăng trong Gen Z (thế hệ sinh từ năm 1997 đến 2012)”, các nhà phân tích của Evercore ISI cho hay.

Theo dữ liệu khảo sát của Evercore ISI, ChatGPT đã đạt tỷ lệ phổ biến 55% trong nhóm Gen Z và 50% trong nhóm Millennials (thế hệ sinh từ năm 1981 đến 1996). Trong khi đó, Google chỉ đạt 33%.

Google đã thống trị tìm kiếm trực tuyến trong suốt một thời gian dài, nên những con số này thực sự đáng kinh ngạc.

Advertisement

Nguồn: 1thegioi

Đọc tiếp

Được quan tâm