Connect with us

Phong cách sống

6 đặc điểm dễ nhận ra của người giàu

Ảnh minh hoạ

Không thể đoán biết một người giàu có hay không chỉ dựa vào vẻ bề ngoài, bởi người giàu thực sự thường rất khiêm tốn.

Vậy làm sao có thể biết ai là người giàu thực sự?

Bernie Klinder, doanh nhân, nhà đầu tư kiêm cố vấn tài chính, cũng từng là nhân sự cấp cao tại tập đoàn Microsoft đã tổng hợp 6 điểm chung mà người giàu thường có.

Chỉn chu, cầu kỳ trong ăn uống

Bernie Klinder chỉ ra rằng những người giàu thường có căn bếp tốt trong nhà, nơi họ có thể thoải mái nấu nướng. Họ cũng thường lui tới những nhà hàng nổi tiếng và có danh sách nhà hàng của riêng mình. Nhiều người giàu còn sưu tầm rượu, gồm cả rượu vang đỏ thượng hạng và bia phổ thông.

Advertisement

Có thói quen đọc sách

Theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, một người Mỹ trung bình dành bốn giờ mỗi ngày để xem tivi, trong khi các triệu phú cũng dành thời gian tương tự để đọc sách. Bernie cho hay, những người giàu mà ông biết không xem tivi nhiều, nhưng họ luôn biết những cuốn sách nào nằm trong danh sách bán chạy nhất hiện nay.

Thích những trải nghiệm du lịch độc đáo

Mọi người đều thích đi nghỉ dưỡng nhưng người giàu không đến những địa điểm du lịch đông đúc khách du lịch mà thích đến những nơi ít người biết tới nhưng vẫn phải đảm bảo sự sang trọng và có quang cảnh đẹp mắt. Một số địa điểm hấp dẫn hiện nay với giới nhà giàu là thành phố Isfahan (Iran), thủ đô Lima của Peru, thủ đô Tbilisi ở Georgia và thị trấn Seydisfjordur (Iceland).

Ưu tiên phong cách đơn giản

Bernie Klinder chỉ ra rằng những người càng giàu, đồ nội thất và cuộc sống trong nhà của họ càng đơn giản. Nhà của người giàu sẽ không chứa đầy những thứ bừa bộn vô dụng. Thay vào đó, họ ủng hộ sự tối giản.

Ví dụ, khi mua các tác phẩm nghệ thuật, họ sẽ đặc biệt chú ý đến ý nghĩa, vẻ đẹp của nó thay vì chỉ mua những món đồ xa hoa. Họ có nhà nhưng không nhất thiết phải là nhà sang trọng. Họ lái những chiếc xe giá cả phải chăng như Toyota và Ford. Mặc dù sẽ mua quần áo giá cao, nhưng thường tránh những kiểu dáng cao cấp chẳng hạn như đồ trang sức lộng lẫy.

Có ý thức về sức khỏe

Một người bạn là triệu phú từng nói với Bernie Klinder rằng, ngoại hình của một người phản ánh sự tôn trọng của người đó với bản thân. Hầu hết bạn bè của vị triệu phú này đều thích tập thể dục, yoga, đạp xe, bơi lội và các môn thể thao khác. Họ làm vậy bởi hiểu rằng chỉ khi có cơ thể khỏe mạnh mới đủ khả năng tận hưởng cuộc sống

Advertisement

Trân trọng nghệ thuật

Bernie Klinder đã từng gặp nhiều triệu phú, tỷ phú ông quen biết đến các viện bảo tàng, nhà hát, buổi hòa nhạc, sự kiện từ thiện… Họ không chỉ là những khách mời thường xuyên đến những nơi này mà còn rất trân trọng từng sản phẩm nghệ thuật ở đây. Người giàu thích sự hiện diện trực quan và nhận thức của nghệ thuật, điều này giúp họ hiểu bản thân và người khác một cách sâu sắc.

Nguồn: VnExpress

Continue Reading
Advertisement
Bình luận

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Phong cách sống

Top 15 nước có chi phí du lịch rẻ và đắt nhất năm 2025

Nepal.

Đồ thị thông tin dưới đây gồm các quốc gia có chi phí du lịch rẻ và đắt nhất thế giới, dựa trên ngân sách bình quân một ngày cần có của du khách.

Theo đó, Lào là nơi rẻ nhất cho du khách với ngân sách bình quân chỉ 15 USD/ngày. Ngoài Lào, châu Á có nhiều đại diện trong top 15 nước có chi phí du lịch rẻ nhất, như Kazakhstan, Mông Cổ, Myanmar, Ấn Độ, Nepal.

Ngược lại, Barbados – quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung Anh – là nơi đắt nhất khi du khách cần có ngân sách bình quân 330 USD để du lịch tại đây. Các quốc gia nằm trong top 15 nơi có chi phí du lịch đắt nhất chủ yếu nằm ở châu Âu và Trung Đông. Mỹ cũng có mặt trong danh sách này với ngân sách du lịch bình quân 248 USD/ngày.

Ngân sách bình quân một ngày của du khách được tính toán dựa trên các hạng mục chi tiêu cơ bản gồm chi phí lưu trú, ăn uống, đi lại và hoạt động du lịch.

Advertisement

Chi phí lưu trú là giá phòng khách sạn hoặc đặt phòng kiểu Airbnb tối thiểu. Chi phí ăn uống được tính toán theo chỉ số giá tiêu dùng và giá ăn uống tại nhà hàng. Chi phí đi lại gồm giá vé bình quân khi đi lại bằng máy bay, tàu, xe buýt… tại quốc gia sở tại. Hạng mục cuối cùng là chi phí bình quân cho hoạt động du lịch. Ngân sách này không bao gồm chi phí di chuyển tới từ quốc gia của du khách tới quốc gia du lịch (thường là giá vé máy bay).

Nguồn: vneconomy

Đọc tiếp

Phong cách sống

Sống trong hang vì sợ động đất

Không gian bên trong hang động ở ngoại ô quận Defne, tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ của Ali. Ảnh: IHA

Ali Bozoglan, 55 tuổi, quyết định chuyển vào sống trong hang động trên núi từ năm 2023 sau trận động đất mạnh.

Tháng 2/2023, trận động đất 7,8 độ richter ở quận Defne, tỉnh Hatay khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng. Vợ chồng Ali Bozoglan và ba con may mắn thoát nạn nhưng nhà cửa bị san phẳng.

Ảnh hưởng tâm lý khiến người đàn ông 55 tuổi không thể sống trong nhà. Anh tìm một hang động ở ngoại ô quận Defne làm nơi trú ẩn. Vợ con anh từ chối đi cùng vì không thể sống kiểu nguyên thủy này.

Ali nói sống trong hang động là lựa chọn đúng đắn bởi nơi này tồn tại hàng nghìn năm, vững chắc qua nhiều trận động đất. Anh từ chối sống trong khu tái định cư dù chính quyền nhiều lần thuyết phục.

Advertisement

“Tôi sống ở đây hai năm và tìm thấy bình yên. Dù bị chê bai, tôi không bận tâm”, anh nói.

Ali Bozoglan chọn một hang động trên núi đá ở ngoại ô quận Defne, tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, làm nơi ở sau trận động đất hồi tháng 2/2023. Ảnh: IHA

Hang động lớn nơi Ali ở được bố trí thành “căn hộ” một phòng khách, phòng ngủ và nhà bếp. Phòng ngủ được trang bị túi ngủ, nệm và đèn pin. Nhà bếp có các đồ dùng cần thiết như bồn rửa bát, bếp gas mini, khu nấu nướng và tủ chứa đồ. Không có đường dẫn nước sạch, Ali tận dụng dòng suối dưới chân núi để rửa bát, giặt quần áo và lấy nước sinh hoạt. Anh thường xuống núi mua thực phẩm mỗi tuần một lần.

Trước lo ngại sống trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, người đàn ông 55 tuổi nói sống trong hang động rất thoải mái bởi mùa đông ấm và mùa hè mát mẻ.

Quen với nơi ở mới nhưng Ali thường xuyên gặp rắn, chuột. Không có nhà vệ sinh khép kín, đường nước sạch hay các thiết bị hiện đại như tủ lạnh, điều hòa hay máy sưởi… cũng gây một số bất tiện.

Trong thời gian tới, anh dự định sẽ lắp thêm các tấm pin năng lượng mặt trời để có điện chạy máy giặt và tủ lạnh.

Nguồn: VnExpress

Advertisement

Đọc tiếp

Phong cách sống

Doanh nhân viết sách: Sự chân thực luôn thu hút người đọc

Ông Tô Chính Nghĩa đã kể lại chuyện cuộc đời qua cuốn tự truyện 'Samsung & Tôi - Lựa chọn & Thay đổi'.

‘Có người dành cả đời người gom góp từng trải nghiệm để viết nên một cuốn sách, còn ta chỉ cần thời gian và chút tiền nhưng có thể thấu hiểu cả một kiếp nhân sinh”. Câu nói ấy tôi từng nghe đâu đó, và thôi thúc tôi viết nên cuốn sách về chính mình’.

Đó là cách mở đầu câu chuyện về lý do khiến doanh nhân Tô Chính Nghĩa – nguyên Giám đốc Điều hành Samsung Vina Electronics Miền Bắc và Miền Trung viết tự truyện. Những chuyện của hơn 60 năm cuộc đời và trên 35 năm kinh doanh đều gói gọn trong sách “Samsung & Tôi – Lựa chọn & Thay đổi” của ông.

Tự truyện không còn là đặc quyền

Viết tự truyện không còn là đặc quyền của các nhà văn hay người nổi tiếng trong giới giải trí. Ngày càng nhiều doanh nhân chọn cách kể lại hành trình sự nghiệp và cuộc đời qua những trang sách. Những cuốn tự truyện của doanh nhân không chỉ là tấm gương phản chiếu hành trình lập nghiệp của một cá nhân, về những thành công, những thất bại mà còn có giá trị truyền cảm hứng, chia sẻ kinh nghiệm.

Trên thế giới, xu hướng doanh nhân viết tự truyện đã có từ lâu và tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị. Tác phẩm “Shoe Dog” của Phil Knight – người sáng lập Nike không đơn thuần là chuyện về hành trình xây dựng một đế chế đồ thể thao mà còn là bài học về tầm nhìn, sự kiên trì và tinh thần dám nghĩ dám làm. Howard Schultz – cựu CEO Starbucks, trong “Pour Your Heart Into It” đã chia sẻ những triết lý lãnh đạo và cách ông biến một thương hiệu cà phê thành một phong cách sống. Richard Branson – “cha đẻ” của Virgin với “Losing My Virginity” hay Elon Musk với cuốn tự truyện cùng tên cũng để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả.

Advertisement

Tại Việt Nam, dòng sách tự truyện của doanh nhân vẫn còn khiêm tốn nhưng đã bắt đầu phát triển trong những năm gần đây. Một số doanh nhân Việt đã mạnh dạn chia sẻ hành trình của mình qua sách.

Những cái tên đáng chú ý như Nguyễn Mạnh Hùng (Thái Hà Books), Lý Quí Trung (Phở 24), Hồ Văn Trung (Trangs Group), Phan Minh Thông (Phúc Sinh Group)… đều để lại dấu ấn bằng những cuốn sách chia sẻ triết lý kinh doanh và con đường lập nghiệp đầy chông gai. Những trang viết của họ không chỉ giúp độc giả hiểu về hành trình của một doanh nhân mà còn trở thành nguồn động lực cho các thế hệ khởi nghiệp sau này.

Một đời dấn thân, một cuốn sách để lại

Là một trong ba người Việt đầu tiên vào làm việc tại Samsung từ 1991, ông Tô Chính Nghĩa, nguyên Giám đốc Điều hành Samsung Vina Electronics Miền Bắc và Miền Trung đã đi qua nhiều ngã rẽ quan trọng, được sống và trải nghiệm một thời kỳ đầy biến động từ sự sụp đổ của hệ thống XHCN tại Đông Âu và Liên Xô đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mong muốn chia sẻ những bài học quý giá tích lũy được với thế hệ doanh nhân trẻ bằng cuốn tự truyện đầu tay.

Những cuốn tự truyện của doanh nhân không chỉ là tấm gương phản chiếu hành trình lập nghiệp của một cá nhân, về những thành công, những thất bại mà còn có giá trị truyền cảm hứng, chia sẻ kinh nghiệm.

“Tôi rất nhớ câu nói của một bạn đồng nghiệp Mỹ tại Samsung Electronics, đó là có ba điều khó nhất trong đời cần phải hoàn thành: Kiến tạo gia đình hạnh phúc, nuôi dưỡng những đứa con thành công dân tốt, có ngôi nhà như mơ ước, không nợ nần và viết một cuốn sách tự truyện” – ông Tô Chính Nghĩa chia sẻ.

Advertisement

Theo ông Nghĩa, một cuốn tự truyện của doanh nhân nên tập trung vào hai khía cạnh là bài học kinh doanh và cuộc sống cá nhân. Bởi những bài học, trải nghiệm trong “quản trị cuộc đời” luôn có mối liên hệ chặt chẽ với sự nghiệp kinh doanh. Với những doanh nhân có trải nghiệm phong phú và đủ thời gian, họ có thể viết hai cuốn sách riêng biệt: Một về hành trình cá nhân, một về kinh nghiệm kinh doanh. Cuộc đời và sự nghiệp vốn không tách rời, do đó nên kết hợp cả hai trong một tự truyện.

Sự chân thực là yếu tố quan trọng nhất

Không chỉ những doanh nhân thế hệ trước như ông Nghĩa mà thế hệ sau này cũng viết tự truyện như một cách chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng và tiếp nối tri thức với những người đi sau. Vũ Kiều Loan – người sáng lập S&L’s Diner đã chọn kể cho những người trẻ nghe về những hoang mang và cách cô đối diện với những quyết định kinh doanh.

“Tôi chưa từng có ý định viết một tự truyện chỉ để kể lại cuộc đời mình hay để nhìn về quá khứ mà để người đọc thấy chính họ trong đó. Tôi đã từng ở vị trí của nhiều người trẻ hôm nay – hoang mang, loay hoay giữa những lựa chọn, có nhiều ước mơ nhưng không chắc mình đủ giỏi để theo đuổi. Tôi cũng từng vấp ngã, hoài nghi, thậm chí có lúc muốn từ bỏ” – Kiều Loan tâm sự.

Không thể phủ nhận một cuốn tự truyện hay có thể giúp doanh nhân xây dựng hình ảnh, gia tăng ảnh hưởng và góp phần vào sự phát triển thương hiệu cá nhân. Theo tác giả Kiểu Loan, giá trị cốt lõi của những cuốn tự truyện nằm sự chân thực về những trải nghiệm thực tế và cuộc sống của người viết. Người đọc không cần câu chuyện bóng bẩy về thành công, họ cần thấy cả những thất bại, những lầm lỡ, những đau đớn đã giúp tác giả trưởng thành. Tôi tin rằng một doanh nhân không tách biệt với cuộc sống cá nhân của họ. Cách quản lý công ty cũng phản ánh cách ta đối xử với gia đình, cách xử lý khủng hoảng cũng phản ánh cách ta đối diện với chính mình.

Trên thế giới, tự truyện doanh nhân không chỉ là dòng sách bán chạy mà còn là kho tàng tri thức giúp thế hệ trẻ học hỏi từ những thành công và thất bại của người đi trước. Tại Việt Nam, số lượng sách tự truyện của doanh nhân vẫn còn khá khiêm tốn. Một phần do thói quen khiêm nhường, ít muốn “xuất đầu lộ diện” để nói về bản thân, một phần vì nhiều doanh nhân vẫn mải miết trên hành trình xây dựng sự nghiệp mà chưa nghĩ đến việc ghi chép lại những bài học quý báu của mình.

Advertisement

Tuy nhiên, nếu xem việc viết tự truyện không chỉ là kể lại hành trình cá nhân mà còn là một cách để lại di sản, thì đó chính là món quà lớn lao mà thế hệ doanh nhân có thể trao cho những người đi sau.

Một cuốn sách có thể giúp ai đó tìm thấy hướng đi, tránh được những sai lầm, hoặc đơn giản là tiếp thêm động lực trên con đường đầy chông gai của nghiệp kinh doanh đã là một quyển sách quý.

Nguồn: DNSG

Advertisement
Đọc tiếp

Được quan tâm